Chuyển đến nội dung chính

Gương trang trí nội thất và ý nghĩa treo gương

Gương là một đồ vật không xa lạ trong cuộc sống. Thời thượng cổ, người ta lấy nước soi mặt, vì vậy mới đầu gương được gọi là "giám". Sau này gọi là "kính", vì nó có thể phản xạ hình bóng.Trong thơ cổ, gương còn được gọi là "lăng hoa", tên gọi này hiện ra trong khoảng thời Tuyến đường, tên được đặt tương tự vì nó có hình lục lăng hoặc phía sau vẽ hoa ấu (lăng hoa).


Gương cổ hủ được chế tạo bằng đồng, thường có hình tròn, mặt sử dụng để soi được mài sáng bóng, mặt sau thường làm thành núm hoặc hoa văn trang hoàng. Sau này còn có gương sắt. Gương đồng sản xuất mạnh khỏe tham gia thời Chiến Quốc, cách thức gọn gàng, hoa văn đơn giản, không khắc chữ. Trong khoảng thời Tây Hán tới thời Đông Hán, gương đồng mở đầu dầy và nặng hơn, có hoa văn, hình ông cha và gia cầm quái vật..., nắm cầm thường làm cho thành hình bán cầu hoặc hình cuống quả hồng, có khắc lên những chữ cát tường phổ biến. Đến thời Con đường, ngoài gương hình tròn, khởi đầu hiện ra gương hình hoa ấu, gương bát giác, gương có tay cầm.





Hoa văn trên gương trang trí đẹp ở thời Các con phố căn bản có hình bươm bướm, nho, chim thú, tích truyện, hero, hoa lá cành, mẫu đơn,... Sau kỷ nghuyên Càn Long đời Thanh, gương đồng nhẩn nha được thay thế bởi gương kính. Từ trước đến nay gương luôn được coi là vật thần bí. Đạo gia cho rằng nó có thể chiếu yêu, Cát Hồng trong "Bão Phác Tử" nói: "Mọi vật già cỗi, sẽ biến thành tinh, có thể biến hoá lừa người, nhưng sẽ bị hiện nguyên hình trước gương, đạo sĩ nhập sơn, mang theo tấm guơng lớn trên chín tấc, sẽ làm cho ma quỷ không dám đến gần, khi ma quỷ thấy hình dạng của bản thân mình trong gương sẽ quay đẩu bỏ chạy.

Gương thời Con đường Gương soi thấy kẻ có dấu chân tức đó là thần núi, kẻ không có dấu chân chắc chắn đó là ma quỷ". Vấn đề này chứng tỏ, mã tà có thể che giấu bộ mặt thật để lừa người, nhưng sẽ phải hiện nguyên hình trong gương trang trí nhà đẹp, nên đạo sĩ sử dụng gương để ứng phó với chúng. Tương tự gương còn được gọi là "kính chiếu yêu". Bình dân thường nghĩ là gương có thế đuổi ma trừ tà, Lý Thời Trân trong "Phiên bản thảo cương mục" đã liệt kê: "Gương cổ hủ giống kiếm cổ, có thể trừ ma đuổi quỷ. Trước cửa nhà người phàm treo một tấm gương, có thể đuổi ma quỷ".



Là vật cát tường, công dụng đầu tiên của gương cũng chính là yếu tố mà Lý Thời Trân đã nói - đuổi ma quỷ, mang đến sự im ổn và hên. Lúc trước khi làm nhà, rất nhiều người đặt gương trên nóc nhà, tập tục này tới nay vẫn có thể thấy ở hầu hết khu vực. Nếu có ma tà đen tối, có thể đặt gương ở bất kỳ nơi nào trong nhà để xua đuổi. Trước đây khi cưới hỏi, có tục lệ cho cô dâu ủ ấp gương, còn có tục lệ đặt gương vào đấu gạo trên bàn thiên địa, và đặt gương trong giường cưới của cô dâu chú rể, hầu hết việc khiến này đều có dụng ý xua đuổi tà ma, phù hộ cô dâu an toàn êm ấm.

Cũng vì hiện tượng đồng âm mà gương trang trí nội thất được dùng để biểu thị cát tường, một là "kính" trong tiếng Hán gần âm với "tấn", có tranh cát tường "tấn tước"(thăng tước vị), là bức vẽ gương đồng cổ và chiếc tước (cốc uống rượu thời xưa có ba chân), nhì là lấy âm"đổng" trong từ đổng kính (gương đổng) đồng âm với "đồng" (cùng), có tranh cát tường "đổng giai đáo lão", là bức vẽ hình gương đồng và đôi hài, thường được thấy trong các đồ sử dụng trong hôn lễ. Trong khi, lúc trước ở một vài vùng, trong của hồi môn yêu cầu phải có đôi hài và gương đồng, ẩn ý chúc "đồng giai đáo lão" (phổ biến sống tới già).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiết kế phòng ngủ với nội thất hiện đại

Phòng ngủ – dù rộng hay hẹp cũng là khu vực tuyệt vời duy nhất có thể đáp ứng mọi đề nghị nghỉ ngơi của bạn. Hãy cùng xem những chú trọng khi dùng không gian phòng ngủ để biết cách xử lý nhé.

Ý tưởng hiện đại cho không gian nhà đẹp

Để đổi thay lối trang trí phòng khách bình thường bằng màu sơn, bạn với thể tiêu xài tường gạch hài hòa mang các bức tranh treo tường và bí quyết sắp đặt đồ nội thất hợp lý đem đến một không gian sống sinh động, trong lành và biểu thị được dễ nhìn của gia chủ. Dưới đây là những mẫu ngoài mặt nhà đẹp chiếm hữu thể bạn giúp ích cho bạn trong việc tạo nên lối trang hoàng nhà mới mẻ, hiện đại.

Thiết kế nội thất biệt thự với cách trang trí hiện đại

 Đây là dự án trang bị 2 của Tập đoàn Tuần Châu mà được hợp tác và đảm nhận vai trò sắp đặt . Với năng lực và sự giỏi được toát lên qua những công trình to trước đó, chủ đầu tư tiếp đến tin tưởng và giao phó cho V dự án sắp đặt biệt thự hiện đại có quy mô to này.